CHÀO MỪNG NĂM HỌC MỚI 2019 - 2020

Thống kê truy cập

Tất cả:
29806
Hôm qua:
39
Hôm nay:
17
Hiện tại:
11
Giới thiệu trường THPT Triệu Sơn 5
Cập nhật lúc: 05:00 AM ngày 10/12/2013
Trường THPT Triệu Sơn 5 thành lập năm 2000, đặt tại xã Đồng Lợi, huyện Triệu Sơn; học sinh của trường là con, em nhân dân các xã phía đông nam huyện. Trước đây trường thuộc loại hình bán công với tên gọi THPT bán công Triệu Sơn, năm 2010 được chuyển sang công lập. Năm học 2011-2012 trường THPT Triệu Sơn 5 có quy mô 25 lớp với 1096 học sinh; tổng số CBGV của trường là 59 người, 100% CBGV có trình độ đạt chuẩn trong đó 3 người có trình độ Thạc sỹ...

  

I. Lịch sử phát triển và những thành tích của nhà trường:

     Trường THPT Triệu Sơn 5 được thành lập theo quyết định số 796/QĐ-UBND ngày 10 tháng 3 năm 2010 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc chuyển đổi các trường THPT bán công sang mô hình công lập.

    Trường THPT Triệu Sơn 5 đóng trên địa bàn xã Đồng Lợi, nằm ngay ở huyết mạch giao thông chính nối liền các xã phía nam của huyện Triệu Sơn với thành phố Thanh Hóa, huyện Đông Sơn và huyện Nông Cống. Năm 2011 xã được một công ty Hàn Quốc đầu tư xây dựng xưởng may xuất khẩu với quy mô hơn 1000 công nhân hứa hẹn sẽ mang lại bộ mặt mới cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Phía tây giáp Tân Ninh, một thị tứ của huyện Triệu Sơn, nơi có mỏ Crôm duy nhất của cả nước, phía nam giáp Đồng Thắng, một xã đang phát triển nhờ khai thác tài nguyên đá, phía đông giáp Đồng Tiến, một xã có truyền thống hiếu học xưa và nay.

     Tiền thân của nhà trường là cơ sở 2 của TTGDTX huyện Triệu Sơn cách thị trấn Giắt huyện Triệu Sơn chừng 12 km về phía Nam. Trước nhu cầu học tập ngày càng lớn của đông đảo con em nhân dân địa phương trong vùng bao gồm các xã Đồng Lợi, Đồng Tiến, Đồng Thắng, Tân Ninh, Thái Hòa, Khuyến Nông của huyện Triệu Sơn và một số xã Tân Thọ, Tân Khang, Tân Phúc thuộc huyện Nông Cống. Ngày 29/8/2000 được sự tham mưu của UBND huyện Triệu Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định số 2138/QĐ-UBTH thành lập trường THPT bán công Triệu Sơn trên cơ sở tách 11 lớp bao gồm 4 lớp mười và 7 lớp mười một hệ bán công của trường THPT Triệu Sơn 2. Những ngày đầu mới ra đời, nhà trường gặp muôn vàn khó khăn thử thách, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, thiếu thốn chỉ có 4 phòng học cấp bốn do TTGDTX để lại và để duy trì việc giảng dạy và học tập trường phải mượn 3 phòng học của trường THPT Triệu Sơn 2; như vậy không chỉ phải học hai ca mà trường còn phải học hai khu cách xa nhau khoảng 4 km.

     Cơ sở vật chất đã vậy, đội ngũ CBGV còn không đủ, ban đầu Ban Giám hiệu gồm có ba người đó là thầy Lê Minh Quang (Hiệu trưởng), thầy Lê Quang Hòe (PHT), thầy Nguyễn Trung Thành (PHT). Giáo viên trực tiếp giảng dạy chỉ có hai người là thầy Nguyễn Văn Lượt (môn Văn) và cô Phạm Thị Bích Liên (môn Hóa) chuyển từ TTGDTX sang. Để đảm bảo thực hiện đúng và đủ chương trình nhà trường phải hợp đồng thêm một số giáo viên Tiếng Anh, GDCD như thầy Đào Nhật Thành, thầy Hồ Thanh Sơn, thầy Nguyễn Văn Lương, đến tháng 12/2000 Sở GD&ĐT Thanh Hóa mới biên chế cho trường thêm 10 giáo viên nữa bao gồm thầy Ngô Quang Trung (môn Văn), thầy Vũ An Giang (môn Lý), thầy Nguyễn Văn Phượng (môn Thể dục), cô Đỗ Thị Hoa (môn Thể dục), cô Lê Thị Mai (môn Văn), cô Nguyễn Thị Thảo (môn Địa), cô Lê Thị Trung (môn Địa), cô Nguyễn Thị Lan (môn Hóa), cô Trịnh Thị Lan (môn Sử), cô Lê Thị Phương (môn Toán) đây chính là những thầy cô đầu tiên cùng với Ban Giám hiệu đặt nền móng cho sự nghiệp giáo dục của trường THTP Triệu Sơn 5.

    Hơn 10 năm, một chặng đường không phải là dài so với những trường lớn có bề dầy truyền thống 40-50 năm nhưng cũng đủ để chúng ta nhìn lại và cùng suy ngẫm. Hằn sâu trong tâm trí của mỗi thầy cô là những kỷ niệm về nghề nghiệp thật cảm động. Hồi ức nhớ lại những ngày còn trong “trứng nước” ấy phải lặn lội đi về giữa hai khu. Những ngày mưa lầy lội đường trơn phải dắt xe, những bữa cơm trưa thật ấm áp tình người, tình đời, chúng ta càng thấy tự hào và tự thấy mình cần phải tâm huyết với trường với nghề nhiều hơn, cống hiến cho trường nhiều hơn nữa để đưa nhà trường càng phát triển và sánh vai với các trường THTP trong huyện và trên địa bàn tỉnh.

    Đến nay hơn 10 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường đã có cơ ngơi khang trang, khuôn viên nhà trường xanh, sạch, đẹp đảm bảo tối thiểu mọi hoạt động giáo dục theo quy định của Bộ và ngành với 22 phòng học (trong đó 10 phòng học kiên cố), 1 khu nhà hiệu bộ, 1 phòng thư viện, 1 phòng thí nghiệm, 1 phòng máy tính và 10 phòng khu tập thể CBGV. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, Hội cha mẹ HS nhà trường đã đóng góp tiền của, công sức để chung tay góp sức, xây dựng thêm nhà bảo vệ, nhà để xe, đổ đường bê tông xung quanh trường và các công trình vệ sinh… phần nào chia sẻ những khó khăn thiếu thốn về CSVC giúp nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ qua các năm học.

   Năm học 2011-2012 nhà trường có 25 lớp với tổng số 1096 học sinh, 58 CBGV (3 CBQL; 47 giáo viên; 8 nhân viên Văn phòng và Bảo vệ). Tất cả giáo viên trong trường đều có trình độ đạt chuẩn trong đó có 3 giáo viên có trình độ trên chuẩn. CBGV trong trường được biên chế thành 6 tổ chuyên môn:

  1. Tổ Toán: 8 giáo viên.

  2.  Tổ Lý - Tin - KTCN: 8 giáo viên.

  3.  Tổ Hóa - Sinh - KTNN - Thể dục - Quốc phòng: 12 giáo viên.

  4.  Tổ Văn - Sử - GDCD: 10 giáo viên.

  5.  Tổ Địa - Tiếng Anh: 8 giáo viên.

  6.  Tổ Văn phòng - Bảo vệ: 8 nhân viên.

  Từ năm 2005 đến nay đã có 24 lượt giáo viên được Giám đốc Sở GD&ĐT tặng giấy khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, tiêu biểu như các thầy cô: Ngô Quang Trung, Lê Văn Dương, Trần Minh Thái, Lê Quang Hưng, Lê Thị Xinh, Thiều Thị Hường, Lê Thị Hiên… Đặc biệt thầy Lê Minh Quang nguyên hiệu trưởng nhà trường 2 năm liền được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, năm học 2009-2010 được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen.

  •    Qua các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, thi vào các trường Đại học, Cao đẳng và tốt nghiệp THPT, trường THPT Triệu Sơn 5 luôn nằm ở tốp khá trong số các trường ngoài công lập và khu vực miền núi. Tính đến nay, trường đã có 164 giải học sinh giỏi tỉnh các môn văn hóa: 5 giải nhì (2 giải nhì Văn, 2 giải nhì Sử, 1 giải nhì Địa), 63 giải ba và 91 giải khuyến khích; ngoài ra trường còn đạt được 88 giải học sinh giỏi Thể dục và Quốc phòng. Hàng năm trường có từ 15-50 HS đỗ vào các trường Đại học. Bên cạnh đó, số học sinh tiên tiến hàng năm đạt từ 7,3 đến 21%; học sinh khối 12 thi đỗ tốt nghiệp trên 90% trở lên (năm học 2010-2011 tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT là 94,7%).

    Năm học 2011-2012 là năm thứ hai nhà trường chuyển sang loại hình công lập, đặc biệt chúng ta vui mừng được đón thầy Lê Hòa Bình nguyên Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Quán Nho (Thiệu Hóa) sang làm Hiệu trưởng trường THPT Triệu Sơn 5; đây là giai đoạn giao thời có tính chất bước ngoặt trên con đường xây dựng và phát triển nhà trường. Tất cả chúng ta đều thấy phấn khởi khi nhà trường đang thực sự chuyển mình, mỗi tấc đất, cành cây, ngọn cỏ đang từng ngày thay da đổi thịt trước sự chăm sóc, vun xới của thầy và trò. Nhưng chúng ta vẫn còn bao nhiêu nỗi băn khoăn trăn trở, ngổn ngang trước câu hỏi lớn của lãnh đạo, nhân dân địa phương, phụ huynh HS và bản thân HS: làm thế nào để thu hút được nhiều HS khá giỏi, làm sao để biến nơi đây thành một địa chỉ tin cậy, thành vườn ươm tài năng cho quê hương đất nước? giải đáp cho những thách thức, những câu hỏi có tính chất thời cuộc như vậy, đặc biệt tạo dựng niềm tin cho lãnh đạo và nhân dân địa phương trong vùng  Ban Giám hiệu và tập thể CBGV sẽ cố gắng hơn nữa, nỗ lực hơn nữa làm tốt một số công việc trọng tâm sau đây:

1. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; qua các cuộc vận động và phong trào thi đua này nhằm nâng cao phẩm chất chính trị, rèn luyện đạo đức, lối sống cho CBGV và học sinh.

2. Tiếp tục xây dựng nội bộ nhà trường thành một khối đoàn kết thống nhất gắn liền với tập trung dân chủ - kỷ cương - thân thiện nhằm phát huy được trí tuệ mẫn tiệp, tính chủ động sáng tạo dám nghĩ dám làm của mỗi CBGV để vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhà trường coi đây là “sức mạnh vô địch”, là tư tưởng xuyên suốt, là kim chỉ nam cho quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012 và các năm học tiếp theo.

3. Tập trung đầu tư nâng cao chất lượng chuyên môn, động viên khích lệ tập thể CBGV và HS chăm lo dạy và học. Chú trọng tới chất lượng mũi nhọn như chất lượng HS giỏi, HS đỗ vào các trường Đại học cụ thể là các lớp chọn của nhà trường. Phấn đấu đưa các lớp này trở thành “cánh chim đầu đàn” của cả trường trong phong trào học tập và rèn luyện; coi đây là chiến lược lâu dài và là nền móng để tạo nên uy tín và thương hiệu cho nhà trường.

4. Xây dựng cơ chế chính sách hợp lý tạo mọi điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất cho CBGV chuyên tâm giảng dạy; đáp ứng đầy đủ quyền lợi hợp pháp của CBGV, thực hiện đúng và đủ chế độ chính sách, chế độ khen thưởng, đãi ngộ đối với CBGV và HS như học sinh giỏi. GV có HS giỏi; thưởng giải cá nhân, giải đồng đội, thưởng GV có HS giỏi…

5. Thiết lập lại trật tự kỷ cương trường thi trong các kỳ thi trong nội bộ nhà trường trước mắt là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2012-2013 tiến tới “Học thực chất, thi thực chất và đánh giá thực chất”, thông qua các kỳ thi này tuyển chọn được  học sinh đầu vào thực sự có chất lượng để đào tạo.

   Có được thành quả như ngày hôm nay chính là nhờ công sức vun đắp của tập thể CBGV nhà trường. Dù còn nhiều khó khăn phía trước, nhà trường còn non trẻ nhưng chúng ta có quyền tin tưởng vào sức trẻ, sức vươn lên mạnh mẽ của nhà trường trong tương lai không xa để xứng đáng với niềm tin của nhân dân trong vùng và trên địa bàn toàn tỉnh.

 

II. ĐỊNH H­ƯỚNG CHIẾN LƯ­ỢC:

1. Xác định sứ mạng của nhà trư­ờng:

    Tạo dựng môi trư­ờng học tập nề nếp, kỷ c­ương; chất l­ượng giáo dục ổn định và từng bước phát triển vững chắc.

    Mỗi học sinh đều có cơ hội tiếp thu kiến thức để ngày mai lập thân, lập nghiệp.

2. Giá trị của nhà tr­ường:

+ Đoàn kết.

+ Trung thực.

+ Nhân ái.

+ Tinh thần trách nhiệm.

3. Tầm nhìn của nhà tr­ường:

   Là một trong những nhà tr­ường tiên tiến của tỉnh Thanh Hoá, đ­ược công nhận tr­ường chuẩn quốc gia năm 2025.

 

                                                    Triệu Sơn, ngày 17 tháng 12 năm 2011

                                                                    Ngô Quang Trung

 

 


  Chia sẻ:
Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing

Ý kiến phản hồi
Gửi ý kiến
Họ tên(*)  Điện thoại
Email
Tiêu đề(*) 
Nội dung(*) 

Lịch công tác

Tin đọc nhiều nhất

Thư viện tài liệu
 

Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm website, hãy cho biết bạn là: